Malloy Books Lifestyle บุหรี่ไฟฟ้า กับ สารนิโคติน

บุหรี่ไฟฟ้า กับ สารนิโคติน

บุหรี่ไฟฟ้า เป็นผลิตภัณฑ์ยาสูบ โดยมีส่วนประกอบนิโคตินที่ใช้การทำให้สารน้ำเกิดความร้อน และระเหยเป็นไอน้ำมาให้สูบ โดยที่ไม่เกิดควันจากการเผาไหม้ ผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าในตลาดมากกว่าร้อยละ 95 มีสารนิโคตินเป็นส่วนผสมอยู่ในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งแปลว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้าทำให้ติดสารนิโคตินได้ ซึ่งสารนิโคตินที่มีอยู่ในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า มีผลต่อสุขภาพ เนื่องจากสารนิโคตินที่บรรจุอยู่ในบุหรี่ไฟฟ้านั้น มีความเข้มข้นเป็นอย่างมาก ซึ่งอาจทำให้ร่างกายได้รับสารนิโคตินเกินขนาด และส่งผลเสียต่อระบบต่าง ๆ ในร่างกาย

สารนิโคตินที่มีอยู่ในบุหรี่ไฟฟ้ามีผลเสียต่อระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ดังนี้

  • ระบบประสาทส่วนกลาง

เป็นระบบประสาทที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางหรือควบคุมการทำงานของระบบอื่นๆ ของร่างกาย เช่น ควบคุมการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อลายและกระดูกเพื่อให้ สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม โดยมีผลต่อสุขภาพ คือ เวียนหัว วิงเวียน รบกวนการนอนหลับผิดปกติอาการปวดหัว และมีความเสี่ยงต่อการไหลเวียนของเลือด

  • ระบบหัวใจและหลอดเลือด

เป็นเหมือนระบบหลักที่คอยหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย เพื่อให้ดำรงชีวิตอยู่ได้ มีหน้าที่ขนส่งสารอาหารที่สำคัญในการดำรงชีวิตไปสู่เนื้อเยื่อทุกระบบ เพื่อให้ทุกระบบสามารถทำงานได้อย่างปกติ โดยมีผลต่อสุขภาพ คือ ภาวะหลอดเลือดแข็ง และเพิ่มการเกาะเป็นก้อนในกระแสเลือด อัตราการเต้นของหัวใจผันผวน ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น โรคหลอดเลือดหัวใจ หัวใจเต้นเร็ว และหัวใจเต้นผิดจังหวะ

  • ระบบหายใจ

ระบบทางเดินหายใจประกอบไปด้วย จมูกหลอดลม ปอด และกล้ามเนื้อระบบทางเดินหายใจ ออกซิเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ จะถูกแลกเปลี่ยนที่ปอดด้วยกระบวนการแพร่ โดยนำออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายและคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากร่างกาย ส่งผลให้แก๊สออกซิเจน ทำปฏิกิริยา กับสารอาหาร ได้พลังงาน น้ำ และแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ โดยมีผลต่อสุขภาพ คือ หายใจถี่ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หลอดลมหดเกร็ง และโรคมะเร็ง

  • ระบบกล้ามเนื้อ

ทำหน้าที่ประสานงานร่วมกับระบบโครงร่าง และระบบประสาท เพื่อกำหนดการเคลื่อนไหวของอวัยวะภายในต่าง ๆ ทั้งการเต้นของหัวใจ การบีบตัวของกระเพาะอาหารและลำไส้ หรือแม้แต่การเคลื่อนไหวของปอด ขณะหายใจ

โดยมีผลต่อสุขภาพ คือ การเสื่อมของกระดูกสันหลังอาการปวดข้อ และการสั่นของร่างกาย

  • ระบบทางเดินอาหาร

เป็นส่วนหนึ่งของอวัยวะในร่างกาย มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการย่อยอาหาร การดูดซึม และการขับถ่าย ระบบทางเดินอาหารจะเริ่มตั้งแต่ ปาก คอหอย กระเพาะอาหาร ลำไส้ ตับ ถุงน้ำดี และตับอ่อนก็อาจจัดอยู่ในระบบนี้ด้วย  โดยมีผลต่อสุขภาพ คือ แผลในกระเพาะอาหาร โรคท้องร่วง อาการคลื่นไส้ ปากแห้ง กรดไหลย้อน อาการอาหารไม่ย่อย และโรคมะเร็ง

อย่างไรก็ตาม การออกฤทธิ์ของนิโคตินขึ้นอยู่กับระดับความตื่นตัวของระบบประสาทกับปริมาณนิโคตินที่ถูกเสพเข้าไปด้วย

Related Post

บ้านทำเลดี อยุธยา โรจนะ

แต่งบ้านทำเลดี อยุธยา โรจนะ หรือบ้านแฝดให้น่าอยู่: 4 ไอเดียง่ายๆที่ควรลองแต่งบ้านทำเลดี อยุธยา โรจนะ หรือบ้านแฝดให้น่าอยู่: 4 ไอเดียง่ายๆที่ควรลอง

การแต่งบ้านเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องการให้บ้านของตนเองมีความสวยงาม และน่าอยู่ ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยวหรือบ้านแฝดก็ตาม แต่การแต่งบ้านแฝดอาจเป็นเรื่องที่ท้าทายมากขึ้น

เครื่อง กรอง น้ำ ro ราคา ถูก ที่คนทั่วไปเข้าถึงได้เครื่อง กรอง น้ำ ro ราคา ถูก ที่คนทั่วไปเข้าถึงได้

เครื่องกรองน้ำในปัจจุบันมีหลายประเภทซึ่งแต่ละประเภทมีการใช้งานที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับประเภทการกรองว่าน้ำจะบริสุทธิ์แค่ไหน รวมถึงขั้นตอนการกรองว่ากรองได้มาตรฐานระดับใด บทความนี้จะกล่าวถึง เครื่อง กรอง น้ำ ro ราคา ถูก ว่ามีคุณภาพและราคาเท่าไหร่บ้าง ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละราคาล้วนเข้าถึงได้ไม่ว่าจะมีเงินไม่เยอะมากก็ตาม เกี่ยวกับ เครื่อง กรอง น้ำ ro ราคา ถูก เครื่อง กรอง น้ำ ro ราคา ถูก มีหลายราคา ถึงแม้จะไม่แพงแต่คุณภาพถือว่าดีในระดับหนึ่ง เหมาะสำหรับคนที่ต้องการใช้เครื่องกรองน้ำแต่ไม่มีเงินซื้อของแพง ๆ ปัจจุบันเครื่องกรองน้ำถือเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างยิ่งและควรมีไว้เพื่อกรองน้ำที่ไม่สะอาด

เรื่องน่ารู้สำหรับการก่อสร้างอาคารสูงเรื่องน่ารู้สำหรับการก่อสร้างอาคารสูง

อาจจะกล่าวได้ว่าประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่นิยมก่อสร้างอาคารสูงอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพมหานคร ส่วนหนึ่งก็เนื่องจากว่าพื้นที่ในกรุงเทพมหานครมีไม่เพียงพอ ทั้งผังเมืองยังไม่ได้ขยายอีกด้วย ดังนั้นจะดีแค่ไหนหากคุณต้องการมองหาสิ่งที่เหมาะสมและตอบโจทย์สำหรับการก่อสร้างอาคารสูง โดยเรื่องน่ารู้เมื่ออยากสร้างอาคารสูงมีสิ่งใดบ้าง มาดูพร้อมๆ กัน  1.เคลียร์ที่ดิน  สำหรับการจะก่อสร้างอาคารนั้น จุดเริ่มต้นก็คือการเคลียร์ที่ดินสำหรับผู้รับเหมานั่นเอง โดยจะมีทั้งการขนย้ายเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือสำหรับการก่อสร้าง เครื่องมือปรับหน้าดิน อาจจะมีการสร้างที่ตั้งแคมป์คนงาน มีการต่อน้ำและต่อไฟฟ้าแบบชั่วคราว เพื่อการใช้งานที่เหมาะสม  นอกจากนี้ยังต้องมีการเตรียมพื้นที่ในการถมดิน โดยจะสร้างรากฐานสำหรับอาคารที่สร้างขึ้น และก่อนจะถมดินก็ต้องตรวจสอบว่าบริเวณนี้เกิดน้ำท่วมหรือไม่ อย่างไร เพื่อเป็นการประมาณความสูงสำหรับถมดิน และการจะถมดินควรสูงกว่าหน้าบ้านราวๆ ห้าสิบเซนติเมตรก็เพียงพอแล้ว นอกจากนี้หากว่าเป็นช่วงฤดูฝนก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงการถมดินไปเสียก่อน เพราะอาจทำให้ดินไหลได้ แต่ทว่าควรถมดินในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งก็คือเดือนธันวาคมไปถึงพฤษภาคม  2.การวางแผนผังสำหรับอาคาร  อย่างไรก็ดีเมื่อมีการปรับหน้าดินเรียบร้อยแล้ว